-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Kinh nghiệm bảo dưỡng xe SH
Đăng bởi Lê Ngọc Quang vào lúc 07/08/2023
KINH NGHIỆM BẢO DƯỠNG XE HONDA SH, ĐÚNG - CHUẨN - CHI TIẾT
Trong số những chiếc xe tay ga vượt trội, Honda SH đã chiếm trọn cảm tình của hàng triệu người yêu xe trên toàn thế giới với vẻ đẹp thanh lịch và sự mạnh mẽ bất ngờ. Tuy nhiên, để chiếc xe Honda SH luôn hoạt động ổn định và bền bỉ như những ngày đầu tiên, việc bảo dưỡng định kỳ và đúng cách là điều không thể thiếu. Để tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho bạn Ngọc Tuấn Motor xin được mách bạn kinh nghiệm bảo dưỡng xe SH hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe Honda SH định kỳ và đúng cách. Giúp duy trì sự hoàn hảo của chiếc xe mà còn đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí vận hành trong thời gian dài.
Và để bảo dưỡng xe Honda SH nói riêng và các đời SH nói chung, cần tập trung vào duy trì tốt các hệ thống quan trọng như hệ thống truyền động, hệ thống phanh, hệ thống làm mát, hệ thống điện, hệ thống khung sườn, hệ thống động cơ và hệ thống nhiên liệu Fi. Đối với các đời SH thế hệ mới, đặc biệt cần lưu ý kiểm tra và xử lý các lỗi hệ thống, đảm bảo cho hệ thống phun xăng điện tử hoạt động tốt hơn.
Ngoài ra, nếu bạn là những người đam mê xe SH và đang có nhu cầu tìm kiếm địa chỉ bán SH cũ Hà Nội uy tín và lâu đời nhất, vậy bạn sẽ không cần phải tìm kiếm xa xôi vì Ngọc Tuấn Motor chúng tôi chuyên bán xe SH 160i cũ tại Hà Nội và tất cả các dòng xe Honda SH tại Việt Nam. Cửa hàng của chúng tôi sẽ là một điểm đến lý tưởng dành cho bạn khi muốn có những có hội tuyệt vời và sở hữu ngay một chiếc SH cũ với giá cả hợp lý, chất lượng, đáng tin cậy.
✔️ LỊCH BẢO DƯỠNG XE SH TỔNG THỂ
Đối với xe mới thì khi chạy đủ 8000 - 10.000 km thì nên bảo dưỡng lần đầu, và trong lần đầu bảo dưỡng chỉ cần tập trung vào các bộ phận như côn, dầu nhớt máy, dầu láp, lọc gió và nước làm mát.
Sau một thời gian dài hoạt động nếu không có sự cố gì bất thường thì cứ theo lịch mà bộ phận Honda nhắc nhở thì cứ 8 tháng đến 1 năm thì nên đi bảo dưỡng 1 lần, hoặc dựa theo số km đã đi trong khoảng 8000 - 10.000km thì sẽ bảo dưỡng 1 lần.
✔️ LỊCH BẢO DƯỠNG VÀ THAY THẾ ĐỊNH KỲ XE SH
Bảo dưỡng bộ ly hợp
Bộ ly hợp, hay còn được gọi là bộ côn, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền mô men từ động cơ tới bánh sau của xe máy Sh. Trong quá trình hoạt động, bộ ly hợp dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn và các tạp chất. Điều này dẫn đến hiệu suất làm việc giảm sút và gây mất đồng bộ trong hệ thống truyền động.
Đối với những lần bảo dưỡng đầu tiên (khoảng 4000km), bạn có thể mở nắp bộ côn ra và xịt bụi để loại bỏ các tạp chất tích tụ. Điều này giúp bộ côn duy trì độ mới và đồng bộ theo tiêu chuẩn từ nhà máy Honda.
Tuy nhiên, trong các lần bảo dưỡng tiếp theo, việc định kỳ tháo ra và xịt bụi sẽ không đủ. Thay vào đó, cần tháo rời từng chi tiết ra và thực hiện quy trình bảo dưỡng tổng thể. Việc tháo lắp bộ ly hợp phải tuân thủ tiêu chuẩn và tránh sơ ý gây ra sôi bi hoặc lắp ngược các chi tiết như dây curoa, phanh cài, ốc.
Thay dung dịch làm mát
Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định của động cơ xe. Thường xuyên kiểm tra mỗi 5000-6000km là cần thiết, nếu phát hiện thiếu nước làm mát thì cần bổ sung ngay. Khi thay mới, hãy xả hết nước cũ và sử dụng nước làm mát mới chất lượng tốt như Castrol, Motul, hoặc Liqui Moly.
Bụi bẩn và cặn bẩn có thể dễ dàng bám vào bề mặt két nước, nên việc vệ sinh bên ngoài két nước và cánh tản nhiệt là một việc làm rất quan trọng. Để vệ sinh két tản nhiệt, nên sử dụng các loại hóa chất chuyên dùng để làm sạch một cách hiệu quả và an toàn.
Thay dầu máy định kỳ
Thường xuyên thay dầu giúp loại bỏ tạp chất và bụi bẩn tích tụ trong động cơ, đồng thời duy trì chất lượng dầu máy ở mức tốt nhất.
Khi thay dầu, nên sử dụng các loại dầu máy có phẩm cấp chất lượng API SL, SM, SN như Castrol Scooter, Honda Scooter, Motul Scooter, Shell Scooter, Havoline Scooter. Các loại dầu này thường có thành phần gốc khoáng hoặc bán tổng hợp.
Nếu có điều kiện tốt hơn,đối với xe máy Sh, nên chọn Motul tổng hợp 5W40, Penzoil 5W30 hoặc Liqui Moly Scooter 10W40 để đảm bảo sự ổn định và bền bỉ cho động cơ.
Thời gian thay dầu định kỳ là mỗi 2.500km/lần. Nếu sử dụng dầu máy tổng hợp, bạn có thể chạy khoảng 2500-3000km mới cần thay, trong khi loại dầu nhớt bán tổng hợp hoặc gốc khoáng thì nên thay sau khoảng 2000km.
Kiểm tra phụ gia bảo trì xe SH
Có một số loại phụ gia đặc biệt cần lưu ý, như làm sạch kim phun và hệ thống nhiên liệu, làm sạch buồng đốt, làm sạch động cơ và làm sạch két nước. Ngoài ra, còn có phụ gia giúp phục hồi công suất động cơ và bảo vệ động cơ hiệu quả hơn.
Fuel System Cleaner: Loại phụ gia này được sử dụng để làm sạch kim phun xăng và hệ thống nhiên liệu. Đổ phụ gia vào bình xăng khi bình đầy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Phụ gia này sẽ tự đánh sạch các chất cặn bẩn, hòa tan các chất cặn vào xăng, đi vào buồng đốt và được đốt cháy một cách hiệu quả, sau đó được thải ra môi trường.
Nano Engine Protection: Đây là loại phụ gia bảo vệ động cơ. Các hoạt chất Nano trong phụ gia tăng độ dai của màng dầu và tạo màng bôi trơn bảo vệ các bề mặt làm việc chịu ma sát, giúp giảm mài mòn trong quá trình hoạt động.
Engine Flush, Engine System Cleaner: Loại phụ gia này dùng để làm sạch buồng máy và động cơ. Thêm vào nhớt, chạy khoảng 10 phút rồi xả ra trước khi thay nhớt mới. Phụ gia hoạt tính sẽ hòa tan các chất cặn bẩn trong dầu và được xả ra ngoài khi thay nhớt.
Hiện nay, có nhiều hãng sản xuất phụ gia uy tín như BlueChem (Đức), Liqui Moly (Đức) và Caltex (Mỹ), được các câu lạc bộ xe máy sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Thay dầu láp định kỳ
thay dầu láp giúp bảo vệ các bộ phận bên trong, hạn chế ma sát và giảm tiếng ồn để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của hệ thống láp (hay còn gọi là hệ thống truyền động) cho xe.
Thời gian thay dầu láp định kỳ nên là khoảng 7000-8000km/lần. Đối với xe Sh VN, có xu hướng gặp hiện tượng gào và réo của hệ thống láp. Để giảm thiểu hiện tượng này, nên chọn dầu láp tổng hợp như Liqui Moly tổng hợp hoặc Mobil tổng hợp. Các loại dầu này có chất lượng cao và khả năng giữ nguyên tính chất nhớt trong thời gian dài, giúp hệ thống láp hoạt động êm ái và ít tiếng ồn hơn.
Thay & sửa Bugi
Việc không thay bugi thường dẫn đến hao xăng, tình trạng nóng máy và hiệu suất động cơ giảm đi. Theo hướng dẫn từ Honda và các nhà sản xuất bugi, việc thay bugi định kỳ ở khoảng 8000 - 10.000km.
Bugi chịu trách nhiệm thực hiện hàng nghìn lần đánh lửa mỗi phút, từ lúc khởi động đến khi tắt máy. Khi bugi kém chất lượng, lửa đốt nhiên liệu sẽ yếu đi, gây ra hiện tượng nóng máy, tiêu thụ nhiên liệu không hiệu quả và công suất động cơ giảm. Điều này có thể làm cho khởi động xe khó khăn hơn và khiến xe bị chết máy ngẫu nhiên trong quá trình chạy.
Hiện nay, có các loại bugi cao cấp được sử dụng phổ biến trong giới chơi xe Sh, chẳng hạn như NGK Iridium và Denso Iridium. Những loại bugi này có điện cực bền chắc, kích thước nhỏ và tạo ngọn lửa đánh ra được tập trung, giúp năng lượng nguồn lửa đều và hiệu quả hơn. Điều này kéo dài tuổi thọ của bugi lên đến 25.000km.
Thay lọc gió định kỳ
Một lọc gió hiệu quả sẽ đảm bảo việc lọc bụi tốt hơn, cung cấp đủ lượng không khí cho động cơ để cháy hiệu quả và đạt công suất tối đa. Nếu lọc gió sạch, sẽ giảm thiểu việc tiêu thụ nhiên liệu không hiệu quả và ngăn ngừa hiện tượng động cơ nóng và muội bám trong buồng đốt.
Bằng việc thực hiện thay lọc gió định kỳ khoảng 10.000km, bạn sẽ giữ cho động cơ luôn hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo hiệu suất tối ưu của xe trong mọi điều kiện đường sá.
Thay má phanh
Tuổi thọ của má phanh đĩa thường dao động khoảng 15.000-20.000km, tuy nhiên, trên các dòng xe Sh từ năm 2017 trở về sau, má phanh thường có xu hướng mòn sớm hơn, một số xe chỉ sau hơn 4000km đã có dấu hiệu mòn. Nếu má phanh bị mòn quá nhiều, có thể cào xước đĩa phanh và gây hỏng hóc cho hệ thống phanh.
Khi mới mua xe, một số trường hợp má phanh có thể phát ra tiếng kêu lẹt xẹt. Điều này thường do má phanh mới còn dầy và khiến nó cọ sát với đĩa phanh, tạo ra tiếng kêu. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, vì sau một thời gian sử dụng, tiếng kêu này sẽ tự hết.
Bảo trì lọc xăng
Lọc xăng trong hệ thống nạp nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các chất cặn bẩn và bảo vệ kim phun, đảm bảo xăng sạch được cấp cho động cơ. Nếu xăng bẩn không được lọc sạch, có thể gây tắc nghẽn kim phun và làm hệ thống nạp nhiên liệu hoạt động không hiệu quả.
Sự hiện diện của các cặn bẩn trong xăng cũng gây áp lực lên bơm xăng, dẫn đến việc bơm xăng bị hao mòn nhanh hơn. Để đảm bảo hệ thống nạp nhiên liệu hoạt động ổn định và động cơ hoạt động hiệu quả, chúng tôi khuyến nghị thay lọc xăng định kỳ sau mỗi 24.000km.
Kiểm tra & thay bi côn, búa côn và chuông côn
- Thay bi côn, búa côn và chuông côn là các bộ phận quan trọng cho xe Sh, đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của hệ thống ly hợp. Bi côn, hay còn gọi là con lăn ly tâm, là bộ phận hao mòn nhiều nhất trong bộ côn xe Sh.
+ Khi bi côn mòn, xe sẽ có hiện tượng tăng tốc kém, tiếng ồn và rãnh bi cũng bị mòn, gây hỏng chén đựng bi.
+ Thay bi côn khoảng 15.000km/lần sẽ giúp bảo đảm hiệu suất hoạt động của bộ côn.
- Búa côn, còn được gọi là bố 3 càng, là cụm guốc văng ly hợp nằm ở phần côn sau của bộ ly hợp.
+ Chức năng của búa côn là nối và truyền mô men về bánh sau, đồng thời ngắt mô men khi dừng xe. Búa côn mòn sẽ gây ì xe, ga đầu kém và ồn hơn.
+ Để đảm bảo hiệu suất và an toàn khi vận hành, khuyến cáo thay búa côn sau mỗi 24.000km hoặc thay sớm hơn đối với những xe thường xuyên chạy leo dốc, chở nặng.
- Chuông côn làm việc cùng búa côn, tạo thành cặp đôi quan trọng của bộ ly hợp. Chúng đảm bảo hiệu suất truyền tải mô men hiệu quả và ổn định.
+ Khi chuông côn kém, hiệu suất truyền tải bị giảm, động cơ nóng hơn và tiếng ồn cũng tăng.
+ Thay chuông côn định kỳ sau mỗi 24.000km là cách đảm bảo hệ thống ly hợp hoạt động ổn định và bền bỉ.
Kiểm tra & thay lốp xe định kỳ
Để bảo đảm lốp xe luôn trong trạng thái tốt và bền bỉ, việc bơm lốp cần được thực hiện đúng cách. Không nên bơm lốp căng quá, và tránh để lốp bị quá mềm. Áp suất lốp trước và sau nên dao động khoảng 2-2,5 kg/cm3, tuyệt đối không nên bơm căng quá lên 3.5-4 kg.
Để chọn loại lốp phù hợp, bạn nên lựa chọn các thương hiệu uy tín như IRC Việt, IRC Thái, Pirelli, Michelin, Dunlop. Đây là những loại lốp được ưa chuộng và tin dùng rộng rãi hiện nay.
Kiểm tra & thay dây curoa
sau mỗi 24.000km dây curoa nên được thay thế. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên chạy lên xuống đồi, chở nặng hoặc di chuyển trong nội thành với tình trạng tắc đường thường xuyên, thì cần thay sớm hơn để đảm bảo hiệu suất truyền động.
Mặc dù bạn có thể chạy đến khoảng 30.000km trước khi thay dây curoa, nhưng việc này có thể gây ra hiện tượng rão curoa, giảm hiệu suất truyền động và ồn động trong quá trình vận hành.
Bảo dưỡng xe Sh ở đâu tốt?
Nếu bạn muốn bảo dưỡng xe SH chất lượng, một cách tốt nhất hãy tìm đến các cửa hàng hoặc trung tâm bảo dưỡng có uy tín. Với tiêu chí đưa các lựa chọn của khách hàng lên hàng đầu cho việc bảo dưỡng xe SH với đội ngũ thợ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. và cung cấp các phụ tùng SH chính hãng và có kho phụ tùng đầy đủ, bao gồm cả các sản phẩm cao cấp nhập khẩu. Với phương châm làm viêc tận tâm và chuyên nghiệp, sẽ giúp xe SH của bạn luôn hoạt động ổn định và an toàn trên mọi chặng đường.
Trong quá trình bảo dưỡng xe Honda SH, chọn đúng địa chỉ là rất quan trọng để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt nhất. Với kinh nghiệm bảo dưỡng xe SH mà chúng tôi cung cấp cho bạn sẽ giúp bạn có nguồn thông tin tốt hơn để đưa xe của bạn vào trạng thái tốt nhất, đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động tối ưu.