Câu hỏi: Khi nào nên thay dầu định kỳ cho xe gắn máy?

>>>Trả lời: Thời điểm thay dầu đối với xe gắn máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng của xe (mới hay cũ), mức độ sử dụng (thường xuyên hay không), tốc độ chạy, tải trọng và môi trường sử dụng, cũng như chất lượng của dầu. Chúng tôi khuyên bạn nên tuân thủ lịch trình thay dầu được hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng của từng loại xe. Ví dụ, nếu bạn sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1000 km sử dụng đầu tiên, bạn nên thay dầu, và sau đó, mỗi 4000 km, bạn nên thay dầu một lần.

Trong trường hợp bạn sử dụng xe thường xuyên (với hơn 1000 km/tháng), bạn nên cân nhắc rút ngắn thời gian thay dầu. Điều này giúp động cơ hoạt động tốt hơn và tăng khả năng sử dụng lâu dài của nó. Tuy nhiên, đối với xe mới, sau khi đã chạy khoảng 500 km, nếu bạn có thể thay dầu máy thì càng tốt (mặc dù không bắt buộc, điều quan trọng là cách bạn sử dụng xe trong thời gian này).

Câu hỏi: Khi nào nên thay dầu láp (dầu truyền động cuối)?

>>>Trả lời:  Theo tiêu chuẩn của Honda Việt Nam, sau khoảng 2 năm, Quý khách nên thay dầu láp (dầu truyền động cuối) một lần. Tuy nhiên, trong trường hợp sử dụng xe thường xuyên với tải nặng hoặc di chuyển xa, Quý khách nên xem xét việc rút ngắn thời gian thay dầu.

Ngoài ra, nếu Quý khách phải di chuyển qua đoạn đường ngập nước, chúng tôi khuyên bạn nên đưa xe đến cửa hàng Honda ủy nhiệm (HEAD) để kiểm tra xem có có hiện tượng nước vào hay không, để thay dầu kịp thời.

Câu hỏi: Bao lâu thì nên thay dung dịch làm mát một lần?

>>>Trả lời: Dung dịch làm mát cần được kiểm tra định kỳ sau mỗi 8000 km hoặc khoảng từ 8 đến 10 tháng, và nên được thay mới sau 20000 km hoặc sau 24 tháng. Điều này đảm bảo hệ thống làm mát của xe luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.

Câu hỏi: Chạy kiệt xăng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến độ bền của xe máy đúng không?

>>>Trả lời: Việc sử dụng xe và để nó hết xăng không phải lúc nào cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên, Quý khách nên lưu ý một số điểm sau đây:

- Bình xăng thường xuyên không đầy xăng có thể làm tăng khả năng các bề mặt bên trong của bình xăng bị gỉ do tiếp xúc với không khí, tạo ra cặn gỉ lắng đọng trong bình, gây tắc các ống dẫn.

- Trong tình huống hết xăng đột ngột khi bạn đang chạy với tốc độ cao, động cơ có thể bị hãm (chết máy) đột ngột, dễ gây ra tai nạn. Ngoài ra, điều này cũng tạo ra ma sát lớn không tốt cho động cơ.

- Đối với những loại xe sử dụng van khóa xăng tự động, mỗi lần hết kiệt xăng sẽ khiến hệ thống bị tràn không khí. Sau khi bổ sung xăng, chúng ta sẽ cần thời gian để khởi động lại và loại bỏ không khí khỏi đường ống. Lúc đó, động cơ mới có thể hoạt động trở lại bình thường.

Câu hỏi: Tại sao sử dụng xe máy khi trời lạnh lại khó khởi động và tiếng nổ không đều, liệu có cách nào khắc phục hiện tượng này không?

>>>Trả lời: Khi trời lạnh hoặc xe không được sử dụng trong thời gian dài (trên 6 giờ), mô-tô và xe máy có thể gặp khó khăn khi khởi động hoặc tạo ra tiếng nổ không đều. Nguyên nhân chính là do động cơ của xe đã nguội, dẫn đến việc nhiên liệu khó bị đốt cháy và gây ra hiện tượng này.

Để khắc phục tình trạng này, quý khách có thể đóng le gió để tăng lượng nhiên liệu đổ vào buồng đốt, giúp động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động ổn định, xin vui lòng mở le gió trở lại vị trí ban đầu.

Câu hỏi: Khi xe bị ra khói đen, cần kiểm tra các bộ phận nào của xe?

>>>Trả lời: Khi bạn thấy xe của mình bốc ra khói đen từ phía sau ống xả, điều này có nghĩa rằng có một lượng xăng không được đốt cháy hoàn toàn. Vấn đề này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân potenital và cách kiểm tra tương ứng:

Hệ thống khởi động (cần bướm gió hoặc mạch làm giàu): Đôi khi, khi khởi động động cơ, chúng ta sử dụng các hệ thống này. Nếu quên không đóng lại sau khi động cơ đã khởi động, hoặc nếu hệ thống này bị kẹt, có thể dẫn đến việc ra khói đen từ ống xả.

Lọc gió bị tắc hoặc bẩn: Nếu lọc gió bị tắc hoặc dơ bẩn, lượng không khí hút vào sẽ hòa trộn với xăng không đủ. Điều này có thể làm cho tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng, không đủ để đốt cháy hoàn toàn, dẫn đến khói đen.

Hệ thống nhiên liệu (bộ chế hòa khí): Nếu hệ thống này gặp vấn đề, nó có thể không kiểm soát được lượng xăng và không khí vào hòa trộn thành hỗn hợp. Điều này dẫn đến tỷ lệ hỗn hợp không thích hợp, không đốt cháy hoàn toàn, gây ra khói đen.

Câu hỏi: Khi sử dụng xe trong mùa mưa, chúng ta cần lưu ý những điều sau đây:

>>>Trả lời:

Khi xe bị chết máy do ngập nước:

Không nên cố gắng khởi động lại ngay, vì nước có thể đã vào xy lanh và việc khởi động có thể gây hỏng tay biên. Đầu tiên, hãy đẩy xe ra khỏi vị trí ngập nước, sau đó tắt nguồn điện và đặt xe lên chân chống chính. Tiếp theo, tháo bugi ra và đạp cần khởi động vài lần để nước thoát ra khỏi xi lanh. Làu khô bugi và nắp chụp trước khi lắp lại bugi và đạp nổ.

Kiểm tra dầu máy bằng que thăm dầu để đảm bảo không có nước lọt vào. Nếu có nước, hãy thay dầu máy trước khi khởi động lại.

Kiểm tra dầu máy sau khi xe không chết máy:

Nếu xe không chết máy trong mưa, khi về đến nhà bạn cũng cần kiểm tra dầu máy ngay. Nếu dầu thay đổi màu (từ màu vàng nhạt sang trắng sữa), bạn cần súc rửa động cơ và thay dầu máy mới. Ngay cả khi dầu không thay đổi màu, bạn nên kiểm tra lại sau 1-2 ngày.

Kiểm tra dầu truyền động cuối (đối với xe tay ga):

Đừng quên kiểm tra dầu truyền động cuối để đảm bảo bộ phận truyền động của xe hoạt động ổn định.

Câu hỏi: Những Lưu Ý Quan Trọng Cho Việc Vệ Sinh Kim Phun và Buồng Đốt

>>>Trả lời: Thực Hiện Định Kỳ: Sau một thời gian sử dụng, cặn muội trong buồng đốt có thể gây ra các vấn đề với động cơ như máy yếu, nóng quá, tăng tốc kém, v.v. Vì vậy, việc vệ sinh định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả. Thường xuyên vệ sinh mỗi 3000 km.

Sử Dụng Dung Dịch Chính Hãng: Rất quan trọng, không nên sử dụng các vật liệu cứng để làm sạch kim phun và buồng đốt vì điều này có thể gây hư hỏng. Hãy sử dụng dung dịch vệ sinh chính hãng của Honda: "Honda Injector Cleaner" để làm sạch và bảo vệ động cơ. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo sự hoạt động bền bỉ của xe.

Thực hiện vệ sinh mỗi 3000 km.

Không sử dụng vật liệu cứng để làm sạch .

Sử dụng dung dịch vệ sinh chính hãng.

Câu hỏi: Tôi không sử dụng xe trong một thời gian dài, vậy bình ắc quy có bị ảnh hưởng gì không?

>>>Trả lời: Khi không sử dụng xe trong một thời gian dài, bình ắc quy có thể chịu một số ảnh hưởng như sau:

Tiêu Hao Điện: Bình điện sẽ tiêu hao điện ngay cả khi không sử dụng, bất kể liệu nó có lắp trên xe hay để riêng bên ngoài. Điều này đặc biệt đúng trong điều kiện môi trường có độ ẩm và nhiệt độ cao.

Thiết Bị Gắn Thêm: Nếu xe của quý khách được trang bị các thiết bị như đồng hồ báo giờ, cảnh báo chống trộm, hệ thống SMART Key, thì ngoài việc tiêu hao điện thông thường khi không sử dụng, bình điện còn phải cung cấp một lượng điện để duy trì hoạt động các hệ thống này, ngay cả khi đã tắt khóa điện.

Tiêu Hao Điện Tự Nhiên: Khi bình điện không được sạc trong thời gian dài, lượng điện trong bình sẽ giảm dần do các nguyên nhân đã nêu trên. Nếu lượng điện giảm quá mức, các thiết bị điện trên xe có thể không được cung cấp đủ năng lượng để hoạt động, dẫn đến hỏng hóc và không thể sạc lại.

Để tránh những vấn đề này, khi không sử dụng thường xuyên, quý khách nên nổ máy mỗi tuần một lần trong khoảng 10 phút để sạc điện cho bình.

Lưu ý: Không nên nổ máy tại chỗ quá lâu, đặc biệt đối với các loại xe làm mát bằng không khí, có thể gây quá nhiệt và hư hỏng động cơ.

Câu hỏi: Xe của tôi để lâu ngày không sử dụng thì cần bảo quản xe như thế nào?

>>>Trả lời: Để bảo quản xe khi không sử dụng trong thời gian dài, quý khách có thể thực hiện các biện pháp sau:

Rửa Xe Sạch Sẽ: Trước tiên, hãy rửa xe grond. Loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn có thể gây ảnh hưởng đến bề mặt xe.

Dựng Xe Bằng Chân Chống Đứng: Đặt xe trên chân chống đứng để tránh tình trạng lốp bị biến dạng do tiếp xúc lâu dài với mặt đất.

Bôi Trơn Xích Tải (Nếu Có): Nếu xe của quý khách có xích tải, hãy bôi trơn chúng để tránh hiện tượng mòn hoặc oxi hóa.

Tránh Hết Điện Bình Ắc Quy: Tháo dây cực âm ra khỏi bình ắc quy để tránh hiện tượng phóng điện, góp phần giữ cho điện áp bình được duy trì ổn định. Nếu không, quý khách cũng có thể nổ máy mỗi tuần một lần trong khoảng 10 phút để sạc điện cho bình.

Phủ Bạt Lên Toàn Bộ Xe (Nếu Đặt Xe Ngoài Trời): Đây là biện pháp bảo vệ xe khỏi các yếu tố thời tiết khi để xe ngoài trời.

Lưu ý:

Nếu quý khách không có đủ dụng cụ hoặc kỹ năng cơ khí, nên nhờ HEAD thực hiện việc tháo dây cực âm ra khỏi bình ắc quy.

Không nên nổ máy tại chỗ quá lâu, đặc biệt đối với các loại xe làm mát bằng không khí, có thể gây quá nhiệt và hư hỏng động cơ.

Câu hỏi: Tôi đã thay dầu động cơ cho xe nhưng đèn báo thay dầu vẫn sáng. Nguyên nhân và cách xử lý là gì?

>>>Trả lời: Nguyên nhân đèn báo thay dầu vẫn sáng sau khi thay dầu động cơ có thể do cần phải cài đặt lại thông báo dầu trên hệ thống. Sau đó, đèn báo sẽ tắt và thời gian thay dầu sẽ được tính lại.

Cách tắt đèn thay dầu có thể khác nhau đối với các đời xe khác nhau. Quý khách vui lòng tham khảo hướng dẫn sử dụng tương ứng với loại xe của mình để biết cách tắt đèn báo thay dầu.

Câu hỏi: Những điểm gì cần lưu ý khi rửa xe máy

>>>Trả lời: Việc thường xuyên rửa xe không chỉ giúp bạn kiểm tra tình trạng của chiếc xe mà còn phát hiện kịp thời những vấn đề như rò rỉ dầu máy, dầu phanh và đảm bảo bề mặt xe luôn sáng bóng. Dưới đây là một số điểm quan trọng cần lưu ý khi tiến hành công việc này:

- Sử dụng nước lạnh: Trước tiên, hãy rửa bằng nước lạnh để loại bỏ các chất bẩn bám trên bề mặt xe. Sau đó, sử dụng miếng xốp hoặc vải mềm kết hợp với dung dịch tẩy rửa nhẹ.

- Tránh hóa chất không phù hợp: Hãy tránh sử dụng các hóa chất không được thiết kế cho việc rửa xe, vì chúng có thể gây hại đến các chi tiết bằng kim loại, lớp sơn và nhựa của xe.

- Đợi cho xe nguội: Nếu xe còn nóng, hãy chờ đợi cho động cơ và hệ thống khí xả nguội rồi mới tiến hành rửa.

- Không sử dụng vòi phun cao áp: Rửa xe bằng vòi phun cao áp có thể gây hư hại đến các bộ phận điện tử và cơ cấu chuyển động.

- Hạn chế tiếp xúc nước với ống bô: Tránh để nước vào trong ống bô, vì điều này có thể gây rỉ sét hoặc gây khó khởi động động cơ.

- Kiểm tra hệ thống phanh: Ngàm phanh và đĩa phanh có thể giảm hiệu quả khi bị ẩm ướt, do đó, sau khi rửa xe, hãy kiểm tra lại phanh tại một nơi an toàn.

- Bật đèn trước sáng khi điều khiển: Ngay sau khi rửa xe, đèn trước có thể bị đọng sương, vì vậy hãy để đèn sáng để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe.

Câu hỏi: Cần lưu ý gì khi sử dụng xe tay ga để tránh hiện tượng quá nhiệt nồi ly hợp và rung giật?

>>>Trả lời: Để tránh hiện tượng nồi ly hợp quá nhiệt và rung giật khi sử dụng xe tay ga, có một số điều quan trọng cần lưu ý:

- Tránh chở quá tải: Không nên đè nặng xe bằng cách chở quá số lượng người hoặc hàng hóa vượt quá khả năng tải của xe. Điều này có thể gây quá tải và ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành.

- Không rà phanh khi vẫn ga: Tránh thói quen bóp phanh cùng lúc với việc đạp ga, đặc biệt khi đèn đỏ hoặc tắc đường. Hành động này có thể gây hư hỏng nồi ly hợp và làm rung giật xe, cũng như tiêu tốn nhiên liệu một cách không cần thiết.

- Hãm phanh từ từ: Khi cần sử dụng phanh, hãy hãm từ từ và kiểm soát lực hãm để tránh tình trạng rung giật không mong muốn.

- Giữ tốc độ ổn định: Tránh kéo ga hoặc giảm ga đột ngột, hãy duy trì tốc độ và sử dụng tay ga một cách ổn định để giữ cho việc vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

-Nhớ những lưu ý trên sẽ giúp xe tay ga của bạn hoạt động một cách mượt mà và tiết kiệm.

icon icon icon