Cách kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe tay ga

Đăng bởi Lê Ngọc Quang vào lúc 11/09/2023

    CÁCH KIỂM TRA VÀ BỔ SUNG NƯỚC LÀM MÁT CHO XE TAY GA TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN

    Các dấu hiệu xuất hiện như động cơ xe ồn ào, xe ì hoạt động không hiệu quả, khói đen xả ra nhiều, hay thậm chí đang đi thì xe tắt máy và kim chỉ số nhiệt độ động cơ ở mức cao (vạch đỏ) là dấu hiệu cho thấy xe của bạn đang trong tình trạng cạn kiệt nước làm mát.

    Đặc biệt như những loại xe sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch như Vario, Honda SCR, Lead, Air Blade, SH, Nouvo LX và một số dòng xe khác. Điều này đặc biệt quan trọng với phái nữ, với tỷ lệ sử dụng xe tay ga cao hơn nam giới, vì được thiết kế ở vị trí rất khó quan sát nên không phải ai cũng có thể để ý đến mức nước làm mát này còn bao nhiêu hay đã đến lúc cần thay hay chưa. Ngay cả khi họ đã có kinh nghiệm sử dụng xe tay ga suốt nhiều năm cũng chưa chắc đã biết cách kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe tay ga.

    bổ sung nước làm mát dễ dàng tại nhà

    Vậy thì hãy cùng Ngọc Tuấn Motor tìm hiểu cách bổ sung và kiểm tra nước làm mát cho xe tay ga dễ dàng và đơn giản mà chị em phái nữ cũng có thể làm được ngay tại nhà.

    vị trí của bình nước làm mát

    1. Cách kiểm tra vị trí nước làm mát cho xe tay ga đơn giản tại nhà

    Vì vị trí của bình chứa dung dịch và nắp đậy xe Piaggio cũ thường được thiết kế không thể dễ dàng quan sát thấy được. Nên có nghĩa là khi bạn muốn kiểm tra và bổ sung nước làm mát, bạn cần phải tháo một số bộ phận của xe như nắp cốp hoặc mặt trước của xe.

    Ví dụ, trên các mẫu xe Honda SCR/Lead, bạn phải mở cốp và gỡ nắp đậy thì mới có thể kiểm tra. Tuy nhiên, với Honda SH, dòng này vị trí đặt bình chứa nước làm mát thường được đặt phía trước và bạn cần phải tháo mặt trước xe thì mới có thể kiểm tra được.

    2. Dấu hiệu cho thấy bạn cần thay nước làm mát cho xe

    Bình chứa nước làm mát trên xe tay ga thường được đánh dấu với hai ký hiệu "Lower" (Dưới) và "Upper" (Trên). Nếu kim chỉ mức nước nằm ở giữa hai ký hiệu này, đó có nghĩa là hệ thống làm mát của xe đang ở trạng thái ổn định. Tuy nếu bạn thấy kim chỉ mức nước gần ký hiệu "Lower," đó là dấu hiệu báo bạn cần bổ sung nước làm mát cho xe.

    Và nếu bạn thấy kim đồng hồ nhiệt độ chỉ nằm ở vạch đỏ và sau một khoảng thời gian di chuyển ngắn, khi đang di chuyển thì xe của bạn bị tắt máy, nguyên nhân chính đó là nước làm mát đã cạn kiệt và cần được bổ sung ngay.

    Nhà sản xuất đề xuất kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe tay ga sau mỗi lần bảo dưỡng định kỳ. Mặc dù nước làm mát không cần thay thường xuyên giống như dầu nhớt, nhưng việc kiểm tra và bổ sung đúng lúc rất quan trọng. Thường thường, bạn cần thay nước làm mát khoảng mỗi 20.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt.

    * Chú ý:

    Trong trường hợp của những chiếc xe ga đã sử dụng trong một thời gian dài, khả năng tản nhiệt của két nước có thể bị ảnh hưởng do nhiều nguyên nhân. Có thể là do bụi bẩn tích tụ trên bề mặt két nước hoặc bị nghẹt do cặn bã trong ống dẫn. Khi những tình huống này xảy ra, dù lượng nước trong két nước còn đầy nhưng kim đồng hồ chỉ nhiệt độ vẫn ở mức đỏ.

    Ngoài ra, một số trường hợp khác có thể xuất phát từ các vấn đề như nắp két nước hoặc hệ thống bơm bị hỏng, dẫn đến khả năng của hệ thống làm mát làm việc không hiệu quả.

    Trong tình huống xấu nhất, phớt trục bơm nước có thể bị vỡ hoặc rò rỉ, khiến nước xâm nhập vào bên trong động cơ làm máy đột ngột tắt hoạt động. Điều này gây ra việc nước kết hợp với dầu động cơ và gây axit hóa, làm giảm độ nhớt của dầu động cơ và gây mài mòn cho động cơ nhanh chóng.

    Nếu bạn phát hiện rằng mức dung dịch đã giảm xuống hoặc đèn cảnh báo nhiệt độ đang ở vị trí đỏ, bạn có thể tự mua chai nước làm mát với vài trăm ngàn và có thể tự thay tại nhà nếu muốn đỡ chi phí phải mang ra quán để thay. Ngoài ra việc sục rửa két nước cũng là điều cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Chi phí cho dịch vụ này thường là khoảng 50.000 đồng. Lượng dung dịch mới cần thay sẽ tùy thuộc vào loại xe, nhưng chi phí thay mới thường nằm trong khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng. Bạn nên tham khảo thêm cách tiết kiệm xăng khi đi xe máy để năm thêm được nhiều kiến thức hơn nữa về bảo dưỡng bảo trì và sử dụng tiết kiệm khi đi xe máy.

    VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
    icon icon icon